Yên Bái – Hà Giang thống nhất nội dung triển khai dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy
VNBTIMESSáng 24/9, Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang do đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái thống nhất các nội dung về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Tiếp và là việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho rằng: “Đây là cuộc gặp gỡ hết sức ý nghĩa để hai tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác cùng phát triển. Việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, khơi thông tiềm năng, tăng cường kết nối giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế cả 2 địa phương và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Việc hai tỉnh phối hợp để xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán chuẩn bị cho dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang là hết sức cần thiết. Bởi tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược lâu dài và có tính chất lịch sử, không những kết nối với tỉnh Hà Giang mà còn kết nối các tỉnh Đông Bắc với các tỉnh phía Bắc, kết nối với tỉnh Yên Bái, kết nối với cửa khẩu Trung Quốc và có ý nghĩa lớn cho việc liên kết vùng”.
Tỉnh Yên Bái cũng đồng tình và phối hợp để hai tỉnh báo cáo Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm để có thể triển khai thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Quốc Khánh – Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết: “Hiện nay, Hà Giang đang rà soát xác định lại tiềm năng, lợi thế cũng như các rào cản và sự liên kết vùng để xây dựng định hướng phát triển trong giai đoạn tới. Hà Giang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế biên mậu, song hiện nay giao thông đang là nút thắt lớn trong lĩnh vực này. Vì vậy, dự án này hết sức quan trọng, tạo sự thay đổi trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như sự phát triển chung của cả khu vực”.
Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo kết quả khảo sát, lập dự án tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy.
Theo đó, hướng tuyến của dự án là đầu tư xây dựng mới tuyến cao tốc từ cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài khoảng 149km. Cao tốc có điểm đầu tại nút giao IC 14 Km 149+705, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (trong đó, qua Yên Bái khoảng 45km và Hà Giang khoảng 104km). Về quy mô, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh là 4 làn xe cao tốc.
Dự án dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng khoảng 133km từ Mậu A đến TP Hà Giang, quy mô 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 xây dựng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đoạn từ Mậu A đến TP Hà Giang vào thời điểm thích hợp phù hợp với lưu lượng xe trong tương lai.
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất cao về chủ trương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét cho phép đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; thống nhất cao về hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án đầu tư này.
Để thực hiện các bước tiếp theo, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các địa phương liên quan trên địa bàn phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ Dự án, trong đó quan tâm làm rõ về: Mục tiêu dự án, hiệu quả đầu tư; xác định hướng tuyến, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư; nội dung liên quan đến đất đai; nguồn vốn… khi dự án được triển khai theo quy định trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh.
Tin mới hơn ...
- Đồng Nai quyết gỡ vướng Khu đô thị phía Tây cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu 21/08/2024
- Thêm cung đoạn Nam Định 1 – Phố Nối đóng điện thành công 20/08/2024
- Đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa vừa được đóng điện 19/08/2024
- Bình Dương lấy nông nghiệp công nghệ cao làm chiến lược hút vốn đầu tư 13/08/2024
- Đèo Lương Sơn thách thức runner VM Nha Trang thế nào? 06/08/2024
There are no comments yet