TP.HCM đánh thức tiềm năng du lịch sông nước: Tạo ấn tượng mới trong mắt du khách



VNBTIMESTP.HCM có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch khá dày đặc. TP cũng có thể tiếp nhận các tàu biển và các tàu du lịch (DL) lớn, có tiềm năng phát triển DL đường thủy nội đô hay các tuyến đường sông kết nối các tỉnh Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long, sang Campuchia.

Khai thác lợi thế đường sông

Từ khi mở cửa sau dịch Covid-19, TP.HCM đón nhiều đoàn khách tàu biển quốc tế mang theo từ 300 đến vài ngàn khách. Ngoài các điểm đến quen thuộc như: Dinh Thống Nhất, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành, địa đạo Củ Chi,… các đoàn khách thường dành thời gian du ngoạn trên sông Sài Gòn, thưởng thức món ăn Nam bộ trong không gian thanh mát của Làng DL Bình Quới.

Là đơn vị liên tục đón, phục vụ các tàu biển quốc tế, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị – Truyền thông, Lữ hành Saigontourist cho biết, công ty có nhiều sản phẩm DL đường sông đưa khách trải nghiệm các làng nghề Q.7, đi Cần Giờ, Củ Chi. Thời điểm gần tết, tour “Di sản trăm năm” với các thuyền nhỏ đi trên sông ngắm hoa tết được khách quốc tế quan tâm.

TP.HCM đặt mục tiêu năm 2023 đưa DL đường thủy thành sản phẩm DL tạo sự khác biệt
Ảnh: Vũ Phượng

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing TST Tourist, chương trình sông nước chiếm 5/10 sản phẩm tour DL TP.HCM của đơn vị. Tùy vào nhu cầu, du khách có thể chọn tour ngắn 2,5 giờ “Trải nghiệm du thuyền ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn”, tour trong ngày như “Gò Vấp – Trăm năm tìm lại dấu xưa”, “Cần Giờ đảo xanh”; riêng tour “Thủ Đức – Thành phố bên dòng sông xanh” khách có thể chọn 1 hoặc 2 ngày.

Công ty DL Vietravel cũng cho biết, tour sông nước TP.HCM đang được bán với giá 990.000 đồng (tour “Sài Gòn đẹp lắm”) hay 1.690.000 đồng (tour “Hành trình xanh Cần Giờ – Vàm Sát”).

“Chúng tôi ghi nhận các nhóm khách gia đình đa thế hệ và khách quốc tế thường tìm hiểu và đăng ký tour nội thành, tour đường thủy TP.HCM. Bởi vì ngay ngày nghỉ cuối tuần, gia đình đa thế hệ 4 – 7 người có thể đi DL ngắn ngay trong thành phố, khách quốc tế cũng thường dành 1 ngày đi tour nội thành khám phá địa phương”, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty DL Vietravel thông tin.

Tại Lữ hành Vietluxtour, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông nhận định, lượng khách vẫn chưa thể so sánh với thời điểm trước dịch Covid-19, nhưng khách inbound, khách tham gia tour du ngoạn sông Sài Gòn tăng khá tốt từ khi VN mở cửa trở lại. “Dù vậy, các sản phẩm DL đường sông thành phố hiện còn hạn chế ở loại hình, sự đa dạng nên chỉ phục vụ du khách một lần, khó tiếp thị lại”, bà Thu nói.

Phải đầu tư hơn nữa!

Lễ hội sông nước TP.HCM tổ chức từ ngày 4 – 6.8 được đánh giá đáp ứng nhu cầu DL của khách trong nước và chuẩn bị chuỗi sản phẩm sông nước cho khách quốc tế trước thềm Hội chợ DL quốc tế TP.HCM cũng như mùa cao điểm sắp tới.

Ông Trần Quang Duy, Giám đốc điều hành Lữ hành Chim Cánh Cụt nhận xét, các sản phẩm DL sông nước tại TP.HCM chưa tương xứng tiềm năng, chưa làm nổi bật lợi thế, sự độc đáo và riêng biệt vốn có của loại hình DL này.

“TP còn hạn chế về bến bãi neo đậu dành cho các phương tiện phục vụ du khách, chi phí cho các chương trình tour còn khá cao nên du khách khó tiếp cận và sử dụng sản phẩm. Nếu được tổ chức tốt, lễ hội hứa hẹn là đòn bẩy kích thích sản phẩm DL sông nước phát triển mạnh mẽ”, ông Duy bày tỏ.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà cũng chia sẻ, ngoài 1 tour khởi hành định kỳ, các tour đường sông tại Lữ hành Saigontourist chủ yếu làm theo yêu cầu của nhóm khách. “Khách quốc tế có kế hoạch đi DL từ rất sớm nên công ty có thời gian chuẩn bị, đặt lịch với bên cung cấp tàu. Để khởi hành định kỳ được thì tàu phải nhiều, đúng giờ là xuất phát để khách lẻ vẫn có thể đi theo ngẫu hứng thì DL đường sông nhộn nhịp”, bà Trà nêu ý kiến.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tphcm-danh-thuc-tiem-nang-du-lich-song-nuoc-tao-an-tuong-moi-trong-mat-du-khach-185230801170958233.htm

There are no comments yet

Tin mới hơn ...