“Thánh nổ” Hahalolo: Huy động vốn như đa cấp, tiềm ẩn rủi ro lớn!



VNBTIMESMới thành lập nhưng mạng xã hội du lịch Hahalolo đã có một chiến dịch truyền thông mạnh trên các báo. Tuy nhiên, nhìn cách thức hoạt động, dư luận đang cho rằng, Hahalolo đang quá “nổ” và có dấu hiệu huy động vốn theo hình thức đa cấp tiềm ẩn vô vàn rủi ro như các mạng huy động kiểu đa cấp từng sụp đổ như: IDT của Phạm Thanh Hải với dự án Mắc ca hay Wiliam Việt Nam của Trịnh Minh Anh...

“Thánh nổ” quà đà hay chỉ là bánh vẽ?

“Nếu công ty đi đến phá sản và ngưng hoạt động thì không thể hỗ trợ gì được cho nhà đầu tư”

Ngay sau khi ra mắt, Hahalolo đã đưa ra con số 2 tỷ người dùng (bằng 1/4 dân số thế giới) khiến nhiều người không khỏi hoài nghi. Với chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên hệ thống thông tin truyền thông cũng như mạng xã hội, Hahalolo đã trở thành tâm điểm bàn tán trong thời gian qua. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, dường như mạng xã hội Made in Việt Nam này đã không đáp ứng được sự mong mỏi của người Việt, chứ chưa nói đến thế giới.

Con số 2 tỷ người dùng dường như quá xa vời đối với Hahalolo bởi cho đến thời điểm này, mạng xã hội “Made in Việt Nam” này còn quá nhiều lỗi và không có gì khác biệt so với các mạng hiện hành. Hahalolo cũng chưa có căn cứ nào để bảo đảm nguồn vốn của nhà đầu tư đóng góp.

Khi được hỏi về cơ chế giải quyết tiền bạc cho những người đã đóng cổ phần nếu công ty phá sản thì ông Hạ cho biết, nếu công ty đi đến phá sản và ngưng hoạt động thì không thể hỗ trợ gì được cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Hạ cũng khẳng định: “Không mong muốn điều đó xảy ra”.

Tại cuộc họp báo ra mắt mạng xã hội du lịch Hahalolo vào khoảng giữa tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hạ – Tổng Giám đốc Công ty CP Mạng xã hội du lịch Hahalolo tuyên bố Hahalolo sẽ là một mạng xã hội du lịch của người Việt với số lượng người dùng lên hơn 2 tỉ thành viên trong 5 năm tới và vượt mặt cả Facebook. Cũng trong buổi họp báo đó, ông Hạ cũng cho biết, tham vọng của mạng xã hội này là niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ (NASDAQ). Tính đến tháng 4 vừa qua, Hahalolo đã có hơn 500.000 thành viên đăng kí, cùng thông tin của hàng chục nghìn khách sạn tại Việt Nam, hàng trăm nghìn khách sạn, căn hộ, villa, chung cư cao cấp ở các quốc gia châu Âu, châu Á và đơn vị cung cấp tour du lịch trong nước.

Tuy nhiên, trước những tuyên bố trên, dư luận đã đặt ra nhiều dấu hỏi về Hahalolo. Chia sẻ trên trang cá nhân, Facebooker Nguyễn Quyết thắc mắc: “Tôi quan sát thấy mạng xã hội Hahalolo không có nhiều sáng tạo mà chủ yếu sao chép tính năng, giao diện của Facebook. Với sản phẩm như vậy rất khó để xây dựng được cộng đồng thực sự. Không có cộng đồng thì không thể kinh doanh, biến thành một mô hình kinh tế. Và nếu không thành một mô hình kinh tế lành mạnh thì lấy đâu ra tiền mà trả cho nhà đầu tư?”.

Về mạng Hahalolo, trong những ngày đầu ra mắt đã không đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng mạng. Người đăng kí dùng mạng xã hội tại Việt Nam này tỏ ra ngán ngẩm, vì mất cả ngày, thậm chí cả tuần vẫn chưa thể đăng kí được. “Cách thức đăng ký không khác gì Facebook nhưng sau khi khai báo có khi chờ cả ngày vẫn chưa nhận được mã xác nhận”, anh Lê Hoàng – một người đang đăng kí dùng mạng xã hội này, cho biết. Không thể đăng kí được là phàn nàn của rất nhiều người dùng muốn trải nghiệm thử ứng dụng này. Trên các diễn đàn, nhiều người cũng chia sẻ phải chật vật lắm mới đăng kí xong, đến khi sử dụng thì lại chậm chạp không tưởng. Như vậy có thể thấy, vừa mới “chào đời”, Hahalolo đã làm mất niềm tin của cộng đồng mạng.

Nghi vấn “Thùng rỗng kêu to” để hút vốn theo hình thức đa cấp?

PV đã tìm cách đăng nhập vào mạng xã hội này và được thấy bên trong không hề có hoạt động nào ngoài một số lời chào của các thành viên mới. Nếu chỉ đơn thuần như vậy thì rất khó để Hahalolo đạt được con số 2 tỉ thành viên trong 5 năm tới.

Chiêu thức của Hahalolo đó là, để trở thành nhà đầu tư của Hahalolo, người dùng có thể đăng kí mua các gói từ 10.000 đến 1 triệu cổ phần, với các mức lợi ích tương đương. Không chỉ có vậy, mới đây Hahalolo còn thường xuyên tổ chức các hội thảo giới thiệu dự án, mở rộng văn phòng tại các tỉnh, thành. Cụ thể, vào tháng 4/2019, Hahalolo đã tổ chức một hội nghị tại Cần Thơ, với tên gọi “Giới thiệu dự án mạng xã hội du lịch Hahalolo”. Được biết, trong thời gian tới, ngoài TPHCM và Hà Nội, mạng xã hội này dự định sẽ mở rộng ra khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Với cách huy động vốn, tổ chức hội thảo để giới thiệu, thu hút “nhà đầu tư”, nhiều người cho rằng, cách làm của mạng xã hội này không khác gì các công ty đa cấp. Trao đổi với báo giới về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hạ – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng xã hội Hahalolo khẳng định: “Chúng tôi không phải là đa cấp, mà là muốn dùng sức mạnh tài chính cộng đồng để phát triển cộng đồng”. Theo ông Hạ, Hahalolo thuyết phục nhà đầu tư, nếu thấy tiềm năng thì đầu tư cổ phần vào chúng tôi, khi lên sàn thì sẽ được chia lợi nhuận.

Ông Nguyễn Văn Hạ – Tổng giám đốc Hahalolo – cho biết đặt mục tiêu đạt 2 tỷ người dùng cả tại Việt Nam và toàn thế giới đến năm 2024

Giải thích về việc là một mạng xã hội nhưng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Hạ – Tổng Giám đốc Công ty CP Mạng xã hội Hahalolo cho biết, Hội thảo để quảng bá sự kiện và giới thiệu dịch vụ của nhà cung cấp cho Hahalolo. Trong hội thảo, công ty đưa ra các gói cho nhà đầu tư chọn lựa, đó là sự hợp tác đầu tư chứ không phải là kinh doanh đa cấp.

Con số ước mơ hay chỉ là bánh vẽ cho mục đích khác…?

Ngay sau khi ra mắt, Hahalolo đã đưa ra con số 2 tỷ người dùng (bằng 1/4 dân số thế giới) khiến nhiều người không khỏi hoài nghi. Với chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên hệ thống thông tin truyền thông cũng như mạng xã hội, Hahalolo đã trở thành tâm điểm bàn tán trong thời gian qua. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, dường như mạng xã hội Made in Việt Nam này đã không đáp ứng được sự mong mỏi của người Việt, chứ chưa nói đến thế giới.

Con số 2 tỷ người dùng dường như quá xa vời đối với Hahalolo bởi cho đến thời điểm này, mạng xã hội “Made in Việt Nam” này còn quá nhiều lỗi và không có gì khác biệt so với các mạng hiện hành. Hahalolo cũng chưa có căn cứ nào để bảo đảm nguồn vốn của nhà đầu tư đóng góp.

Khi được hỏi về cơ chế giải quyết tiền bạc cho những người đã đóng cổ phần nếu công ty phá sản thì ông Hạ cho biết, nếu công ty đi đến phá sản và ngưng hoạt động thì không thể hỗ trợ gì được cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Hạ cũng khẳng định: “Không mong muốn điều đó xảy ra”.

Kênh đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư có quyền lợi gì?

Ngay khi vừa “chào đời”, Hahalolo đã bị đặt nhiều nghi vấn về mô hình hoạt động kinh doanh kiểu đa cấp biến tướng

Ngay từ khi ra mắt, mạng xã hội Hahalolo đã bị cho là huy động vốn theo hình thức đa cấp. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hạ khẳng định: “Chúng tôi được thành lập, tổ chức và hoạt động kinh doanh đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Là một start-up non trẻ, vấn đề khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi là tài chính. Để có thể phát triển và hướng đến các mục tiêu trong tương lai,

Hahalolo kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước”. Theo giải thích của Hahalolo, các nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ tour, lữ hành, nhà hàng, khách sạn… trên hệ thống của Hahalolo nếu thấy được tiềm năng phát triển trong tương lai thì có thể đầu tư một số lượng cổ phần phổ thông tuỳ chọn.

Về quyền lợi hiện có, ông Hạ cho biết, các nhà đầu tư là nhà cung cấp dịch vụ tour, lữ hành, nhà hàng, khách sạn… trên hệ thống của Hahalolo ngoài việc được chia cổ tức khi có lãi thì sẽ được giảm một phần hoặc miễn phí hoàn toàn phí dịch vụ sử dụng Hahalolo booking trong một khoảng thời gian nhất định.

Với nhiều câu hỏi được đặt ra trong đó, vấn đề tài chính luôn “nóng” nhất. Ông Hạ luôn khẳng định: “Hahalolo không theo mô hình đa cấp, mà học hỏi theo mô hình bảo hiểm. Chúng tôi muốn dùng sức mạnh tài chính cộng đồngđể phát triển cộng đồng”. Theo ông Hạ, Hahalolo thuyết phục nhà đầu tư, nếu thấy tiềm năng thì đầu tư cổ phần phổ thông, khi lên sàn thì sẽ được chia lợi nhuận. “Những nhà đầu tư chấp nhận bỏ tiền vào Hahalolo vì họ nhìn thấy cơ hội, tương lai. Song song với đó, họ cũng chấp nhận đối mặt những rủi ro có thể xảy ra, Hahalolo không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình và những nhà đầu tư như vậy”, ông Hạ khẳng định.

Tuy nhiên, ông Hạ cũng chia sẻ, nếu công ty đi đến phá sản và ngưng hoạt động thì không thể hỗ trợ gì được cho nhà đầu tư nhưng Hahalolo không mong muốn điều này xảy ra. “Khi Hahalolo phát triển, công ty có lợi nhuận thì các nhà đầu tư sẽ được chia cổ tức tương ứng. Những nhà đầu tư khi đầu tư vào Hahalolo sẽ không nhận được bất kỳ khoản lợi nhuận nào trước khi Hahalolo hoạt động có lãi”, vị đại diện Hahalolo cho biết.

T/h (GDTĐ)

 

 

 

 

 

 

 

 

There are no comments yet

Tin mới hơn ...