Lo lắng của Elon Musk về tàu chở người lên vũ trụ
VNBTIMESĐiều khiến chủ tịch SpaceX lo lắng nhất về chuyến bay Demo-2 không phải tên lửa Falcon 9 có cất cánh thuận lợi mà là quá trình hồi quyển của tàu Crew Dragon.
Chuyến bay mang tên Demo-2 đưa hai phi hành gia NASA Bob Behnken và Doug Hurley lên quỹ đạo Trái Đất bằng tàu vũ trụ Crew Dragon trên lưng tên lửa Falcon 9 và ghép nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Sau 110 ngày ở ISS, phi hành đoàn sẽ khởi hành trở lại Trái Đất trong khoang tàu Crew Dragon và đáp xuống biển.
Buổi phóng tàu lúc 2h22 ngày 31/5 theo giờ Hà Nội cũng lo ngại rủi ro. NASA ước tính xác suất phi hành đoàn thiệt mạng là 1/276, nhưng đó không phải là phần trong nhiệm vụ khiến chủ tịch SpaceX Elon Musk lo lắng nhất. “Phần tôi lo lắng nhất là chuyến bay hồi quyển sẽ diễn ra sau vài tháng nữa”, Musk chia sẻ với phóng viên Irene Klotz của tạp chí Aviation Week.
Trong quá trình hồi quyển, tàu Crew Dragon sẽ phải lao nhanh qua bầu khí quyển Trái Đất, quá trình nung nóng con tàu không được thiết kế để chịu nhiệt. Theo Musk, dù nguy cơ rất thấp, mối quan tâm lớn nhất của ông đối với mẫu tàu vũ trụ mới là thiết kế bất đối xứng do hệ thống thoát hiểm khẩn cấp. Trong khi quay trở lại Trái Đất ở tốc độ nhanh gấp 25 lần vận tốc âm thanh, tấm chắn nhiệt của tàu sẽ mở ra và hấp thụ năng lượng plasma siêu nóng, nhưng lực hồi quyển vẫn có khả năng gây ra thảm họa dù mong manh.
“Nếu bạn xoay tròn quá nhiều, bạn có thể tiếp xúc với plasma ở động cơ đẩy thoát hiểm SuperDraco”, Musk giải thích. “Điều này có thể làm các bộ phận của tàu bị quá nhiệt và lảo đảo mất kiểm soát. Chúng tôi đã xem xét trước buổi phóng vì vậy tôi không nghĩ hệ thống này sẽ gặp trục trặc. Tôi chỉ hơi lo ngại vì bộ phận không đối xứng”.
Musk từng bày tỏ lo lắng tương tự về độ không ổn định khi lộn vòng trong buổi họp báo nhanh sau khi tàu vũ trụ Crew Dragon cất cánh vào tháng 3/2019 trong chuyến bay không người lái mang tên Demo-1 lên quỹ đạo và trở về Trái Đất. Musk cũng lo ngại về hệ thống dù của tàu Crew Dragon, dùng để hãm tốc độ khi tàu bay nhanh qua bầu khí quyển dày. “Những chiếc dù rất mới. Liệu dù có mở ra thuận lợi hay không? Sau đó, hệ thống có hướng tàu Dragon 2 tới đúng vị trí và hạ cánh an toàn hay không?”, Musk bày tỏ băn khoăn.
Trong họp báo hôm 25/5, Hans Koenigsmann, phó chủ tịch phụ trách an toàn bay của SpaceX, được hỏi điều gì khiến ông trăn trở vào đêm trước ngày phóng. Koenigsmann cũng trả lời đó là quá trình hồi quyển. Công ty không thể kiểm tra hệ thống dù của tàu Crew Dragon cho tới khi bộ phận này bung ra. Nhưng Koenigsmann cũng bày tỏ hài lòng với thành tựu sau nhiều năm làm việc để đảm bảo tàu Crew Dragon an toàn khi bay.
SpaceX giảm thiểu rủi ro bằng hàng chục lần phóng tên lửa Falcon 9 trước đó. Công ty cũng thiết kế tàu Crew Dragon dựa trên mẫu tàu chở hàng Cargo Dragon hay còn gọi là Dragon 1 từng bay thành công tới trạm ISS 20 lần. Tàu Crew Dragon đã bay lên quỹ đạo một lần và tiến hành thử nghiệm vào tháng 1/2020.
Theo Vnexpress
Tin mới hơn ...
- Nỗi xót xa của ông chủ mới đậu phộng Tân Tân sau hơn 10 năm mua cổ phần 21/08/2024
- Bữa sáng của tỷ phú: Những người thành công ăn gì? 20/08/2024
- Chủ tịch FPT chia sẻ nhiều bài học tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024 13/08/2024
- Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác tại diễn đàn Lan Thương – Mê Kông 13/08/2024
- Công bố Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 13/08/2024
There are no comments yet