Bất động sản bán lẻ TP.HCM: Bức tranh không còn “màu hồng”
VNBTIMESMảng bất động sản bán lẻ không hoàn toàn còn là “màu hồng”, nhất là sau “cú sốc” hồi tháng 4/2023 khi Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản tự nguyện sau nhiều năm thua lỗ và chính thức rời khỏi Việt Nam, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam, cho biết.
Điều đó biểu hiện loại hình thương mại tổng hợp đã không ghi dấu được tại thị trường Việt Nam do mô hình kinh doanh thiếu tính trải nghiệm và dịch vụ cung cấp không đủ đa dạng.
Ngoài ra, Parkson Hùng Vương đã đổi đơn vị vận hành và sẽ được tái khai trương như với mô hình thương mại tổng hợp. Trong khi đó, Parkson Saigontourist sẽ tạm thời được Saigontourist, là chủ đầu tư của dự án tự quản lý.
Hiện, TP.HCM chỉ có hai trung tâm thương mại tổng hợp độc lập là Diamond Plaza và Nowzone với diện tích cho thuê chưa đến 10.000 m2 mỗi trung tâm. Bên cạnh hai trung tâm này còn có trung tâm thương mại tổng hợp Robins và trung tâm thương mại tổng hợp Takashimaya – là những khách thuê chủ chốt của các trung tâm thương mại lớn.
Khảo sát thực tế, hầu hết các công trình trung tâm thương mại mới tại TP.HCM đều có tiến độ xây dựng bị trì hoãn và khó có thể hoàn thành theo như dự kiến. Do vậy, trong năm 2023, TP.HCM sẽ không có thêm trung tâm thương mại mới nào đi vào hoạt động. Tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ giữ ở mức 961.146 m2 tính đến hết quý II/2023.
Hiện, mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại trong khu vực trung tâm đang rất khan hiếm với tỷ lệ trống trung bình tại khu vực này chỉ khoảng 5%. Trong bối cảnh các nhãn hàng vẫn rất tích cực tìm kiếm các mặt bằng chất lượng để cung cấp những trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng, do mặt bằng lại khan hiếm đã đẩy giá thuê khu vực trung tâm Quận 1 tăng mạnh từ quý II và quý III năm ngoái (tăng từ 154,4 USD lên hơn 200 USD/m2/tháng)
Trong quý II/2023, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng 1 tại các vị trí trung tâm ghi nhận là 234,8 USD/m2/tháng, tăng 9,2% so với năm ngoái và tương đối ổn định so với quý trước. Các vị trí ngoài trung tâm cũng ghi nhận mức tăng là 8,1% so với quý trước, chủ yếu đến từ các trung tâm thương mại ở Quận Bình Thạnh và Quận 2 có hoạt động tốt.
Vì thị trường không có nguồn cung mới và diện tích trống hạn chế nên diện tích hấp thụ ròng trong khá thấp, với chỉ 3.415 m2. Tuy nhiên, thị trường liên tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà bán lẻ nước ngoài trong lĩnh vực thời trang, phụ kiện, sức khỏe và sắc đẹp. Các tổ chức nước ngoài tiếp tục đầu tư và quan tâm mạnh mẽ đến mảng bất động sản bán lẻ tại Việt Nam. Aeon, Central Group, Lotte, Toshin Development và các nhà đầu tư lớn khác đang lên kế hoạch mở rộng tại thị trường Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới.
Các mặt bằng bán lẻ vẫn là nơi tạo ra phần lớn doanh thu bán hàng cho các nhãn hàng, là nơi người tiêu dùng tìm đến vì các trải nghiệm độc đáo mà loại hình bán lẻ trực tuyến không cung cấp được. Nhờ những động lực này, tỷ lệ trống trung bình của trung tâm thương mại tại TP.HCM tiếp tục giám 0,3% so với quý trước và 1,6% so với năm trước, xuống còn 9,6%.
Dự báo, trong năm 2024, TP.HCM có thể có thêm gần 66.000 m2 diện tích bán lẻ mới từ hai dự án ở ngoài trung tâm là Vincom Mega Mall ở Quận 9 và Parc Mall ở Quận 8. Mặt bằng bán lẻ tại trung tâm tiếp tục khan hiếm, tuy nhiên giá thuê sẽ bình ổn hơn sau khi tăng mạnh trong hai năm vừa qua. Tại khu vực ngoài trung tâm, các thương hiệu bán lẻ ưa chuộng các mặt bằng chất lượng được quản lý chuyên nghiệp.
Theo Thời báo Ngân hàng
https://thoibaonganhang.vn/bat-dong-san-ban-le-tphcm-bu-c-tranh-khong-co-n-ma-u-ho-ng-142246.html
Tin mới hơn ...
- Người Mỹ bung tiền mua nông sản Việt, có mặt hàng thu thêm cả tỷ USD 21/08/2024
- Vĩnh Long mời gọi đầu tư 20 dự án, vốn hơn 30 ngàn tỷ đồng 21/08/2024
- Đồng Nai quyết gỡ vướng Khu đô thị phía Tây cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu 21/08/2024
- Thêm 2 cao tốc được kiến nghị bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ toàn quốc 21/08/2024
- Đồng Nai: Dự án điện rác 2 năm chưa xong báo cáo nghiên cứu khả thi 21/08/2024
There are no comments yet