Doanh nhân 8x Vũ Thị Hoan, Công ty Yên Khánh và những thương vụ ‘bạc tỷ’
VNBTIMESKhông chỉ là nhà đầu tư của dự án BOT cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Công ty Tập đoàn Yên Khánh (sau đây gọi tắt là Công ty Yên Khánh) do ‘bà chủ’ Vũ Thị Hoan làm Tổng Giám đốc còn sở hữu những thương vụ bạc tỷ đình đám từ bất động sản đến hàng loạt dự án giao thông.
Nên nhớ, nữ doanh nhân 8x Vũ Thị Hoan từng lập công ty khi mới 20 tuổi, sở hữu khối cổ phần hơn 1.000 tỷ tại Công ty Yên Khánh khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Tuy nhiên, chỉ sau khi ông Đinh Ngọc Hệ bị bắt, người ta mới biết bà Hoan là cháu của ông Hệ (tức Út “trọc”) và chính bà này cũng vừa bị khởi tố.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty Yên Khánh có tên đầy đủ là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh nay đổi thành Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh. Công ty này được thành lập năm 2005, có trụ sở tại 35-37 Ngô Đức Kế, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM do doanh nhân 8x – Vũ Thị Hoan (SN 1985) làm Tổng Giám đốc
Tính đến tháng 10/2017, vốn điều lệ của Yên Khánh là 1.800 tỷ đồng gồm ba cổ đông sáng lập là: bà Đinh Thị Hiên (30%), Vũ Thị Hoan (69,5%) và Đinh Thị Liên (0,5%).
Ngoài ra, bà Vũ Thị Hoan có chị gái là bà Vũ Thị Hoa, từng giữ chức thành viên HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại DIC.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, chỉ sau một thời gian ngắn hình thành, Công ty Yên Khánh đã trúng thầu hàng loạt các dự án, gói thầu đình đám như Dự án cầu Việt Trì, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đồng thời, nhanh chóng quyền thu phí cao tốc dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Đáng chú ý trong các dự án của Công ty Yên Khánh thì hầu hết dự án nào cũng có rất nhiều lùm xùm. Ví dụ như: Công ty này dây dưa thanh toán tiền mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương vào năm 2015 khi đã quá hạn thanh toán.
Cụ thể, đầu năm 2014, Công ty Yên Khánh trúng đấu giá hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian thu đến cuối năm 2018. Ngoài số tiền bán đấu giá, trong hai năm đầu thu phí, tuyến cao tốc này đã nộp ngân sách nhà nước khoảng 600 tỷ đồng, vẫn chưa đủ để hoàn trả vốn 9.880 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng.
Hay như đơn vị này trúng thầu dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, tuy nhiên, dự án dường như đắp chiếu và hiện Chính phủ đã đồng ý cho phép Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả vào “giải cứu” dự án.
Một gói thầu nhiều lùm xùm khác của Công ty Yên Khánh liên quan đến cao tốc đó là trao quyền tổ chức thu phí Dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Đây là tuyến huyết mạch phía Bắc có chi phí đầu tư 9.000 tỷ đồng.
Trong văn bản số 2792/VEC-BC ngày 19/10/2012 do ông Mai Tuấn Anh (thời điểm đó là Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)) báo cáo Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: “Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc quản lý thu phí nhằm giảm chi phí gián tiếp, nâng cao hiệu quả đầu tư và đề xuất của Công ty Yên Khánh, VEC đã làm việc và xem xét các nội dung cụ thể như: Phạm vi công việc gồm trạm Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ với nhân sự 231 người. Đề xuất chi phí trọn gói là 21,3 tỷ đồng/năm. Thời gian thực hiện chỉ 12 tháng”
Rất nhanh, khoảng 1 tuần sau đó, Bộ GTVT có văn bản 9067/BGTVT-TC ngày 26/10/2012 gửi VEC đồng ý về việc thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Nhưng rất đáng quan ngại, khi trong báo cáo và trong hợp đồng, VEC chỉ ký 1 năm nhưng Công ty Yên Khánh lại được thực hiện thu tới 5 năm mà không qua đấu thầu, không có bảo lãnh, cũng không ai “nhắc nhở”.
Hiện Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, lệnh tạm giam Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan và Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh) về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 221 BLHS 2015, được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) thực hiện ngày 24/10.
Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi này còn có Tạ Đức Minh, Phạm Tấn Hoàng và Đinh Thị Chung (đều là nhân viên Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh).
Các vụ việc liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh sẽ tiếp tục được cơ quan cảnh sát điều tra mở rộng, làm sáng tỏ.
Theo Đức Thọ/ VietnamFinance
Tin mới hơn ...
- Người Mỹ bung tiền mua nông sản Việt, có mặt hàng thu thêm cả tỷ USD 21/08/2024
- Con đường vươn ra thế giới của sơmi rơmoóc Thaco Trailers 21/08/2024
- Kỷ luật và dài hạn – chiến lược ‘vượt đáy’ cho nhà đầu tư cá nhân 21/08/2024
- Liên doanh với Mercedes-Benz, doanh nghiệp ở TP.HCM góp 30% vốn lời lãi ra sao? 20/08/2024
- Chứng khoán quay trở lại mục tiêu chinh phục mốc 1.300 điểm 19/08/2024
There are no comments yet