Núi Cô Tô – Điểm đến cho du khách



VNBTIMES Núi Cô Tô thuộc huyện Tri Tôn, là ngọn núi cao thứ hai ở vùng Thất Sơn huyền bí của tỉnh An Giang, sau núi Cấm. Tuy nhiên, với cảnh quan xinh đẹp nổi tiếng, ngọn núi này được mệnh danh là “núi ngọc”.

Núi Cô Tô với những điểm đến như suối Vàng, suối Bạc, bàn chân tiên, vồ Hội, mũi Tàu, đồi Tức Dụp… từ lâu đã trở thành khu du lịch thu hút đông đảo khách hành hương và khách du lịch. Đường lên núi mặc dù có độ dốc lớn nhưng lại khá mát mẻ và yên tĩnh, ven đường có nhiều chùa, miếu và những vườn cây trái xanh tươi.

Ngay ở chân núi có hồ Soài So là một hồ nước nhân tạo, có chu vi khoảng 5ha. Nguồn nước cung cấp chính cho hồ Soài So là suối Vàng và suối Bạc trên núi. Hai con suối chảy qua các vồ đá, khe núi rồi đổ về hồ, trữ nước phục vụ sinh hoạt của người dân trong vùng và được đầu tư khai thác du lịch.

Men theo con đường khúc khuỷu lên núi, bạn có thể đến tham quan “bàn chân tiên” – một tảng đá in dấu bàn chân rất to, dân gian cho rằng đó là dấu chân của một vị tiên để lại. Ta dừng chân ở chùa Bồng Lai nghỉ mát và ngắm nhìn khung cảnh những cánh đồng Tri Tôn xa xa. Tiếp tục lên vồ Hội là một tảng đá khổng lồ nhô ra triền núi. Nơi đây khí hậu mát mẻ, là điểm lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh biên thùy Tây Nam với vùng Thất Sơn hùng vĩ như bức tranh thủy mặc đang bày ra trước mắt. Trên hành trình này, bạn còn có thể đến mũi Tàu – một tảng đá giống chiếc thuyền lớn, tương truyền ngày xưa nơi đây là biển, có một chiếc thuyền chìm ở đây rồi hóa đá. Trên đỉnh núi Cô Tô có một hang sâu, gọi là điện Kín.

Cô Tô là ngọn núi có cấu tạo đặc biệt bởi hệ thống hang động dày đặc mà tiêu biểu là đồi Tức Dụp. Nếu ví thế núi Cô Tô như con chim phượng hoàng thì cái đuôi của nó là đồi Tức Dụp. Đồi cao 216m, chu vi khoảng 2.000m, có nhiều hang động thông với nhau chằng chịt.

Nằm cạnh bên núi Cô Tô là núi Tà Pạ – một ngọn núi cùng nằm trong cụm núi Cô Tô. Núi Tà Pạ còn gọi là Chưn Num, mang vẻ đẹp hoang sơ và ký bí. Trên núi có chùa Khmer cổ Chưn Num với kiến trúc đẹp mắt. Phía dưới chùa là hồ Tạ Pạ lung linh bên triền núi. Nước hồ rất trong và mát, cây cối xung quanh in bóng khiến cho nước có màu xanh lục như một mặt cẩm thạch khổng lồ.

Tại đây, bạn cũng có thể ngắm ruộng bậc thang mà không cần phải đến Tây Bắc. Dưới núi Tà Pạ là những ô ruộng với nhiều màu sắc khác nhau, chỗ thì chín vàng, chỗ còn xanh non mơn mởn. Đứng ở Tà Pạ bạn có thể nhìn thấy những cánh đồng thướt tha, những dãy núi chập trùng đón gió, xa xa là những hàng cây chạy dài bất tận. Mây trên núi và sương khói của đồng bãi hòa quyện vào nhau làm khung cảnh thêm kỳ ảo.

Theo Thiện Phúc/tapchidulich

There are no comments yet

Tin mới hơn ...