Bệ đỡ cho nông sản Việt “xuất ngoại”



VNBTIMESNâng cao năng lực, chất lượng, kết nối giao thương…để sản phẩm Việt vào hệ thống phân phối của AEON, qua đó xuất khẩu sang Nhật là đích mà nhiều doanh nghiệp Việt hướng tới.

80 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt bày bán trong AEON Mall Long Biên.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư Thương mai, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON – Nhật Bản, trong đó, hai bên thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

“Cửa” cho nông sản Việt

Tại Hội thảo về giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội, do HPA phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và Công ty Aeon Top Value Việt Nam tổ chức vừa qua tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, đối với thành phố Hà Nội, thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường truyền thống và trọng điểm của xuất khẩu hàng hóa trong nhiều năm nay. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký kết Biên bản hợp tác tổ chức Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội thường niên trong thời gian 20 năm. Các chương trình thực hiện Biên bản ghi nhớ này được bắt đầu từ năm 2017, tâm điểm là các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON cũng như thị trường Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, cần nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm một cách bài bản cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON Nhật Bản, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Nhật Bản. Đồng thời, cần tổ chức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Tập đoàn AEON Nhật Bản để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi về cơ hội đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON.

Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt, ông Fukui Tomoaki, Quản lý bộ phận sản phẩm Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam cho hay: “Để trở thành nhà sản xuất của AEON, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ 02 tiêu chuẩn gồm tiêu chuẩn đánh giá về trách nhiệm xã hội về nhận quyền, điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường và tiêu chuẩn đánh giá nhà máy về trang thiết bị đáp ứng chất lượng tiêu chuẩn sản phẩm của AEON (nếu doanh nghiệp có Chứng chỉ ISO140001 và SA8000 được miễn).

Ngoài ra, còn 13 quy tắc như: Không sử dụng lao động trẻ em từ 14 tuổi trở xuống; Không cưỡng bức, ép buộc, thúc bách, giam giữ người lao động; An toàn vệ sinh đối với người lao động; Tự do thảo luận, tự do thương lượng tập thể; Không có sự phân biệt về bối cảnh xuất thân quốc gia tuổi tác, màu da…; Không được có hình thức kỷ luật quá ảnh hưởng đến tinh thần người lao động; Tuân thủ thời gian lao động của quốc gia đó, nếu có làm thêm giờ thì phải trả thù lao xứng đáng; Doanh nghiệp phải tuân thủ đúng pháp luật đối với người lao động; Trách nhiệm của lãnh đạo; Giao dịch thương mại phải thuân thủ theo luật pháp cuả nước sở tại; Chứng nhận đánh giá và tái đánh giá; Nghiêm cấm trao nhận quà cáp…

Ông Fukui Tomoaki cũng cho biết thêm 4 vấn đề cần kiểm tra là, vai trò ngăn chặn không cho sản xuất ra phế phấm trong quá trình sản xuất là cấp thiết (xác nhận quy trình sản xuất hệ thống nhà máy); Đánh giá mức độ tin cậy của nhà cung cấp; Xác nhận trang thiết bị sản xuất cũng như môi trường làm việc và cơ chế quản lý kiểm tra đối với vật thể nguy hiểm; Kiểm chứng các quy trình nội bộ và những ghi chép.

Vượt thách thức – đưa nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ hiện đại

Theo các chuyên gia kinh tế, Tập đoàn AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản, việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối của AEON nói riêng và các hệ thống phân phối nước ngoài là một quá trình rất dài, đòi hỏi quá trình làm ăn bài bản từ phía doanh nghiệp. Nhưng bù lại, doanh nghiệp sẽ có một thị trường rộng mở, thường xuyên và nâng cao được uy tín thương hiệu cũng như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Sau khi tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistics đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, ông Fukui Tomoaki đánh giá, nông sản Việt Nam rất tốt và chất lượng được nhiều nước trong khu vực và trên thế giới tin dùng.

Công ty Aeon Topvalu và Công ty Aeon Việt Nam kết nối với 09 doanh nghiệp Việt Nam

Với mong muốn ngày càng nhiều nông sản Việt vào hệ thống Tập đoàn AEON, ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt  Nam cho hay, AEON sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HPA hỗ trợ các doanh nghiệp Việt. Trong thời gian tới, Tập đoàn AEON sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có Hải Phòng; đồng thời hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp Việt xuất khẩu nhiều sang Nhật Bản, Campuchia, Malaysia, Trung Quốc…

“Chúng tôi biết rằng việc cạnh tranh hàng hoá trên thị trường trong và ngoài nước rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm của mình vào thị trường Nhật Bản và trong khu vực Đông Nam Á”, ông Shiotani Yuichiro nhấn mạnh.

Đánh giá về tiềm năng sản phẩm nông nghiệp Việt, ông Phạm Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam bộc bạch, phong trào sản xuất sản phẩm hữu cơ đang phát triển mạnh trên thế giới, hiện nay Chính phủ đang hướng phát triển sản phẩm hữu cơ với nhiều cơ chế chính sách ưu đãi…

“Việc các sản phẩm hữu cơ Việt Nam có cơ hội tiếp cận cung ứng xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ hiện đại thông qua Tập đoàn AEON sẽ nâng cao chất lượng và mang lại giá trị tốt hơn rất nhiều”, ông Đức nói.

Bà Lương Thị ngọc Nu, đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hiệp- một trong 9 doanh nghiệp Việt kết nối trực tiếp với Công ty Aeon Topvalu cho rằng quy chuẩn mà Tập đoàn AEON đưa ra là rất cần thiết.

“Ngay từ khi thành lập, Vĩnh Hiệp đã tuân thủ nghiêm các quy định, quy chuẩn theo thông lệ quốc tế. Tới đây, sản phẩm cà phê của Vĩnh Hiệp sẽ xuất khẩu sang thị trường Đức. “Chúng tôi mong muốn hợp tác với Tập đoàn AEON để tăng thêm thị phần cũng như giá trị sản phẩm. Những quy định về chất lượng của AEON, Vĩnh Hiệp hoàn toàn đáp ứng được”, bà Nu nhận định.

Theo Khắc Lãng/DDDN

There are no comments yet

Tin mới hơn ...