Nhà thầu náo nức với các gói thầu xây lắp cầu Mỹ Thuận 2



VNBTIMESSau khi hoàn thành vào năm 2023, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch.

Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6 km sẽ kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ, hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ. Ảnh: Lê Tiên

Đại dự án hơn 5.000 tỷ đồng này đang gấp rút lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu lớn. Đây được dự báo sẽ là những cuộc cạnh tranh gay gắt giữa nhiều nhà thầu xây lắp giao thông lớn của Việt Nam.

Một loạt gói thầu “khủng”

Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải (PMU7 – bên mời thầu) đã và đang tiến hành mời thầu một loạt gói thầu thuộc Dự án, tất cả đều được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Mới nhất là Gói thầu XL.01 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126 – Km104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn) với thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng. Gói thầu phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 9/10/2019 đến 30/10/2019 với giá trị bảo đảm dự thầu là 17.977.964.000 đồng.

Trước đó, Gói thầu TV.04 Tư vấn kiểm tra, tính toán đối chứng hồ sơ thiết kế kỹ thuật phần cầu chính dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 3 tháng đã được tổ chức mời thầu rộng rãi quốc tế từ ngày 28/8/2019 đến 7/10/2019…

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 5.003 tỷ đồng với quy mô 14 gói thầu. Trong đó, 5 gói thầu xây lắp có quy mô rất lớn gồm: Gói thầu XL.01 nói trên với giá gói thầu là 607,199 tỷ đồng; Gói thầu XL.02 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km104+190 – Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng) và cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) với giá gói thầu là 415,705 tỷ đồng; Gói thầu XL.03 Thi công cầu chính dây văng và kè gia cố bờ sông (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy) có giá gói thầu lớn nhất, lên tới 1.822,6 tỷ đồng; Gói thầu XL.04 Thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 3 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34) và đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356 – Km107+74 có giá gói thầu là 480,470 tỷ đồng. Phần lớn các gói thầu này có thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2019 và quý I/2020. Dự án này còn có 3 gói thầu phi tư vấn và 6 gói thầu tư vấn.

Phần cầu chính sẽ khởi công trong quý I/2020

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một trong 11 dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Điểm đầu Dự án khớp nối với tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối tiếp nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến Quốc lộ 80. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,6 km. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.
Đến thời điểm hiện tại, PMU7 đã lựa chọn xong tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật. Cụ thể, Gói thầu TV.01 Tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, cắm cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới đã được giao cho Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – Công ty CP Xây dựng VNC thực hiện với giá trúng thầu là 60.424.273.000 đồng (giá gói thầu là 60.546.796.000 đồng).

Với Gói thầu TV.02 Tư vấn giám sát công tác khảo sát xây dựng công trình, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Tân Phong được lựa chọn trúng thầu; Gói thầu TV.03 Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật (không bao gồm phần cầu chính dây văng), thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn thiết kế và dự toán xây dựng công trình do Liên danh Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải – Công ty CP Kỹ sư và Tư vấn Việt Nam thực hiện.

Theo Bộ Giao thông vận tải, phần đường dẫn hai đầu cầu Mỹ Thuận 2 phải tổ chức lựa chọn nhà thầu khẩn trương để khởi công trong năm 2019. Riêng phần cầu chính Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công vào quý I/2020 và hoàn thành sau 43 tháng thi công, kết thúc vào năm 2023.

Theo Văn Huyền/Baodauthau

There are no comments yet

Tin mới hơn ...