Quản lý, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và căn hộ khách sạn



VNBTIMES Nhằm thực hiện sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng quy chế quản lý, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và căn hộ khách sạn, sáng ngày 1/10, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Quản lý, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và căn hộ khách sạn - Một số vấn đề đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định, sự phát triển nhanh của du lịch đã tác động mạnh mẽ và lan tỏa tới nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó đặc biệt kích thích làn sóng đầu tư vào bất động sản du lịch nói chung và hình thức căn hộ, biệt thự hoạt động theo mô hình condotel nói riêng. Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam nhung với những ưu điểm của mình, các cơ sở lưu trú du lịch dạng condotel đang phát triển rất nhanh và trở thành chủ đề nóng của thị trường bất động sản.

Nhìn chung, các condotel tại Việt Nam có chất lượng cao với nhiều dịch vụ cao cấp đi kèm như lễ tân, dịch vụ làm phòng, giặt là, nhà hàng, bar…Tuy xuất hiện muộn hơn so với thế giới nhưng thị trường condotel Việt Nam phát triển khá nhanh do nhu cầu đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư cá nhân, nhu cầu nghỉ dưỡng tại condotel của chính những nhà đầu tư cá nhân, nhu cầu nghỉ dưỡng tại condotel của chính những nhà đầu tư thứ cấp cũng như nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch trong và ngoài nước.

Toàn cảnh hội thảo

Theo tham luận “Từ thực tiễn ngôi nhà thứ hai đến xu hướng căn hộ khách sạn” của TS. Đỗ Cẩm Thơ, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, Tổng cục Du lịch, Condotel là khái niệm được hình thành từ căn hộ chung cư (condominium gọi tắt là condo) có gắn với kinh doanh lưu trú du lịch (hotel), ghép giữa từ condo và hotel. Khái niệm condotel được hiểu đơn giản là căn hộ khách sạn, là sự kết hợp giữa căn hộ và khách sạn. Condotel hoạt động như khách sạn thông thường, nhưng mỗi phòng lại do một cá nhân sở hữu thay vì một chủ sở hữu chung như khách sạn.

Một số nghiên cứu cho rằng condotel xuất hiện khoảng những năm 1980 tại Mỹ. Ngày nay các thương hiệu lớn trong ngành kinh doanh bất động sản tại Mỹ thường xây dựng những dự án condotel ở các vị trí đẹp tại khu nghỉ dưỡng, địa điểm du lịch hoặc trung tâm thành phố… Hiện condotel đã phát triển ở trên 100 quốc gia trên thế giới. Mô hình dự án Condotel đang trở thành xu hướng của bất động sản nghỉ dưỡng với những lợi ích “kép”, bao gồm đầu tư – nghỉ dưỡng – cho thuê và trao đổi với các resort liên kết ở các quốc gia khác. Sử dụng như “ngôi nhà thứ 2” cho việc nghỉ ngơi tại căn hộ sang trọng tại các khu nghỉ dưỡng mà vẫn thu được những khoản lợi nhuận ổn định và sinh lời.

Tại Việt Nam, condotel được sử dụng với khái niệm là “căn hộ khách sạn”, “căn hộ nghỉ dưỡng”. Condotel  bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2005-2007 khi thử nghiệm ở khách sạn Sheraton tại TP.HCM, tiếp sau đó, tòa tháp Nha Trang Plaza là dự án condotel đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với quy mô lớn. Dự án được hoàn thành vào năm 2009 với quy mô 40 tầng, có 240 căn hộ đạt chuẩn 5 sao và là dự án đầu tiên mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn cho khách hàng. Sau Nha Trang Plaza là một loạt các dự án condotel khác lần lượt ra đời tại các địa phương ven biển như: Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long,… Các dự án condotel đã và đang tạo ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nói riêng và ngành Du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Đánh giá cao những ý kiến chia sẻ, đóng góp của các đại biểu, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết condotel là một loại hình lưu trú còn khá mới, tuy nhiên nhu cầu về loại hình lưu trú này đang ngày càng cao, vì vậy trong quá trình xây dựng Quy chế, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) sẽ cố gắng điều chỉnh hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở lưu trú, đáp ứng đầy đủ quy định của luật pháp. Bên cạnh đó, việc xây dựng Quy chế đòi hỏi sự tham gia của nhiều Bộ, Ngành để văn bản được hoàn chỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo PV/ vtr.org

There are no comments yet

Tin mới hơn ...