Lạng Sơn: Thẩm định phương án lắp đặt thiết bị thu phí cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
VNBTIMES Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm công khai, minh bạch trong việc lắp đặt thiết bị thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
Theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31/12/2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc phải thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đang trong quá trình chuẩn bị các điều kiện để lắp đặt thiết bị phục vụ thu phí. Theo dự toán của Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn trình UBND tỉnh Lạng Sơn, tổng chi phí lắp đặt tại 34 cửa thu phí tại 5 trạm lên tới hơn 297 tỷ đồng (bình quân 8,7 tỷ đồng cho 1 cửa thu phí). Trong khi đó, các trạm thu phí trên toàn quốc do Tổng cục Đường bộ đã phê duyệt khoảng 4,5 tỷ đồng/cửa thu phí.
Theo ý kiến các Sở, ngành tỉnh Lạng Sơn, việc thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng cũng cần có lộ trình cụ thể để đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương. Dự toán kinh phí cho chi phí thiết bị cũng cần xem xét lại bảo đảm phù hợp, sát thực tế.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn – Hồ Tiến Thiệu, phương án lắp đặt thiết bị các cửa thu phí tại các trạm được thực hiện cụ thể: trên tuyến chính cao tốc đặt tại km 104 thực hiện lắp đặt 6 cửa thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) và 6 cửa hỗn hợp (ETC và MTC). Tại trạm km 45 lắp đặt 2 cửa ETC và 3 cửa hỗn hợp; tại km 56 lắp đặt 3 cửa ETC và 3 cửa hỗn hợp; tại km 81+140 lắp đặt 3 cửa ETC và 2 cửa hỗn hợp; tại km 94+770 lắp đặt 3 cửa ETC và 3 cửa hỗn hợp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm công khai, minh bạch trong việc lắp đặt thiết bị hiệu quả nhất. Đối với Sở Tài chính, cần chủ động rà soát lại theo đúng quy định và tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định giá của tỉnh trong tháng 9/2019 để đưa ra kết quả cuối cùng, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Dự án có điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt QL1 tại Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối là Km108 + 500 (nối dự án QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang), khi hoàn thành sẽ góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội các địa phương phía Bắc và tăng cường kết nối với nước bạn Trung Quốc.
Được biết, tuyến đường này dự kiến thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí với các phương tiện, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km, cao nhất là 7.200 đồng/km.
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (dự án thành phần 1) đoạn thành phố Bắc Giang – Chi Lăng có chiều dài hơn 63 km.
Được biết, hiện nay khối lượng thi công dự án hợp phần 1, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang – Chi Lăng) đã đạt 95% khối lượng. Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dự kiến đưa vào khai thác và thực hiện thu phí trên tuyến từ ngày 1/1/2020.
Theo báo cáo của Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, Dự án được thiết kế 5 trạm với 34 cửa thu phí, thực hiện thu phí kín trên tuyến cao tốc. Trong đó có 1 trạm thu phí chính tại km 104 địa phận tỉnh Bắc Giang, 1 trạm thu phí phụ tại km 45 thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng và 3 trạm thu phí nhánh tại km 94+770 kết nối quốc lộ 37 tỉnh Bắc Giang, tại km 81+ 140 kết nối đường tỉnh 242 thuộc huyện Hữu Lũng và tại km 56 kết nối quốc lộ 279 thuộc huyện Chi Lăng.
Hiện nay, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đang nỗ lực hoàn thiện những hạng mục còn lại như trải thảm, lắp đặt trang thiết bị an toàn, biển báo, đường gom… nhằm đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 9/2019.
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dự kiến đưa vào khai thác và thực hiện thu phí trên tuyến từ ngày 1/1/2020.
Theo Nguyễn Hà/Diễn đàn Doanh nghiệp
Tin mới hơn ...
- Người Mỹ bung tiền mua nông sản Việt, có mặt hàng thu thêm cả tỷ USD 21/08/2024
- Vĩnh Long mời gọi đầu tư 20 dự án, vốn hơn 30 ngàn tỷ đồng 21/08/2024
- Đồng Nai quyết gỡ vướng Khu đô thị phía Tây cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu 21/08/2024
- Thêm 2 cao tốc được kiến nghị bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ toàn quốc 21/08/2024
- Đồng Nai: Dự án điện rác 2 năm chưa xong báo cáo nghiên cứu khả thi 21/08/2024
There are no comments yet