Lên Hang Kia – Pà Cò săn mây cổng trời



VNBTIMES Nằm ở cửa ngõ của Tây Bắc với độ cao 1.200 - 1.500m so với mặt biển, Hang Kia - Pà Cò được mây bao phủ gần như quanh năm. Nơi đây không những trở thành điểm lý tưởng tránh nóng mùa hè, mà còn là điểm săn mây ấn tượng cùng nhiều trải nghiệm thú vị dành cho du khách mùa thu này.

Hòa mình vào biển mây bồng bềnh. Ảnh: Sùng Múa

Cách Hà Nội khoảng 150km, Hang Kia và Pà Cò là hai xã người Mông duy nhất tại tỉnh Hòa Bình, nằm giữa bốn bề núi đá. Đi theo quốc lộ 6, chạm đất cao nguyên Mộc Châu, có lối rẽ trái đi hơn chục cây số đường đèo dốc, quanh co, uốn lượn qua các biển mây là tới đất Hang Kia – Pà Cò. Vùng đất này nay đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Lên với Hang Kia, ở tại homestay Y Múa nằm ngay lối vào thôn bản, chúng tôi cùng hòa mình vào cuộc sống vùng cao mộc mạc đơn sơ, nhưng cũng đầy đủ tiện nghi nơi núi rừng Tây Bắc. Sáng sớm thức giấc trong tiết trời se se lạnh, cảm nhận không khí trong lành của trời đất, đón ánh bình minh và ngắm mây bồng bềnh ngay dưới chân mình. Không còn sự hối hả, nhộn nhịp của thành thị, chúng tôi đắm mình vào cảnh quan thiên nhiên hoang sơ cùng lòng hiếu khách của bản làng.

Khu cổng trời cũng là điểm ngắm toàn cảnh thung lũng. Ảnh: LT

Leo bộ lên với khu cổng trời, điểm săn mây độc đáo nằm ở độ cao 1.100m so với mặt biển, nếu đúng dịp, du khách có thể hòa mình vào biển mây trắng bồng bềnh như tiên cảnh. Nếu không gặp mây, thì nơi này cũng là điểm ngắm cảnh tuyệt vời bao quát toàn cảnh thung lũng, cũng có thể ngắm được đỉnh Pù Luông (Thanh Hóa) và đỉnh Pha Luông (Sơn La).

Du khách trải nghiệm vẽ sáp ong. Ảnh: Sùng Múa

Ở đây, du khách có thể trải nghiệm leo núi, hái chè shan tuyết, rau rừng, cùng làm nông với người dân bản, hay quây quần bên hiên nhà thêu váy áo; trực tiếp trải nghiệm học vẽ sáp ong, nhuộm chàm, dệt thổ cẩm… của dân tộc Mông. Ngoài ra, không thể không kể đến sức hấp dẫn của ẩm thực vùng cao với nhiều sản vật mang phong vị núi rừng. Buổi tối nơi này, chúng tôi cùng thưởng thức ẩm thực dân tộc Mông, cùng tiếng sáo, điệu khèn…; rồi quây quần thư giãn ngâm chân bằng cây thuốc Nam trong tiết trời lành lạnh, cùng nướng vài lát bánh dầy thơm phức xen lẫn ngô, khoai, nhâm nhi ly rượu ngô ngắm bầu trời đêm đầy sao.

Sao chè cổ thụ. Ảnh: Sùng Múa

Ðến với Hang Kia – Pà Cò, bên cạnh cung đường khám phá bản làng, du khách có thể đặt chân tới những điểm đến còn nguyên vẹn nét đẹp hoang sơ như đồi chè với những cây chè cổ thụ, tự tay hái những búp chè về tự sao; hay những vườn mận, đào thi thoảng bắt gặp sắc hoa nở trái mùa…

Đến với Hang Kia – Pà Cò, du khách sẽ cảm thấy thật thư thái với khí hậu mát lành, ấm lòng bởi sự nhiệt tình của vợ chồng cô chủ homestay mến khách. Trong dịp tết Độc lập của người Mông vừa qua, homestay Y Múa đã kết hợp với một số nhà hảo tâm tổ chức phiên chợ quê tại Hang Kia, cùng trải nghiệm các trò chơi dân gian như ném pao, đẩy gậy, kéo co, hát dân ca, sáo Mông, nhảy khèn…, cùng chương trình bát phở tình thương với hơn 760 bát phở đến bà con Hang Kia mang tới cho bà con một tết Độc lập vui vẻ và đầm ấm.

Hạ Tinh/vtr.org.vn

 

There are no comments yet

Tin mới hơn ...