Du khách tháo chạy khỏi Lebanon



VNBTIMESDu khách cắt ngắn kỳ nghỉ, xếp hàng dài chờ đợi tại sân bay Beirut, để nhanh chóng rời Lebanon do căng thẳng giữa Israel, Lebanon và Iran. “Tôi không vui khi phải rời đi vì muốn dành cả mùa hè ở Lebanon trước khi quay lại làm việc”, Joelle Sfeir, du khách Pháp, nói khi đang […]

Du khách cắt ngắn kỳ nghỉ, xếp hàng dài chờ đợi tại sân bay Beirut, để nhanh chóng rời Lebanon do căng thẳng giữa Israel, Lebanon và Iran.

“Tôi không vui khi phải rời đi vì muốn dành cả mùa hè ở Lebanon trước khi quay lại làm việc”, Joelle Sfeir, du khách Pháp, nói khi đang ngồi đợi tại sảnh khởi hành đông kín người tại sân bay Beirut ngày 4/8. Chuyến bay của Sfeir bị hủy khiến cô phải đặt một vé khác.

Hành khách ngồi đợi thành hàng dài ở sân bay Beirut hôm 5/8. Ảnh: AFP

Sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran, Iran, ngày 31/7 và chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr tại Beirut, thủ đô Lebanon trước đó một ngày, tình hình tại khu vực Trung Đông trở nên căng thẳng. Nhiều hãng hàng không như Lufthansa, Air France đã hoãn hoặc hủy các chuyến bay đến Lebanon trong bối cảnh phí bảo hiểm tăng cao. Hãng hàng không quốc gia của Lebanon, Middle East Airlines, phải cố gắng tìm thêm máy bay để phục vụ nhu cầu đi lại.

Nhiều nước như Anh, Pháp, Mỹ ra kêu gọi khẩn, yêu cầu ng dân nước mình rời đi ngay lập tức bằng “bất kỳ vé nào có sẵn”. Lo ngại của du khách càng tăng cao khi trước đó, mùa hè năm 2006, Israel đã ném bom sân bay chở khách duy nhất của Lebanon tại Beirut.

Đại sứ quán nhiều nước đã nhiều lần kêu gọi ng dân rời khỏi Lebanon trong khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Tại sảnh khởi hành tại sân bay ở Beirut, các gia đình ngồi kín các ghế. Trẻ em nằm trong lòng bố mẹ. Nhiều người tập trung dõi theo màn hình điện tử tại nhà ga để biết giờ khởi hành của các chuyến bay đến nhiều nơi, như Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Amman (Jordan) và Cairo (Ai Cập). Hành khách cũng xếp hàng dài tại các quầy làm thủ tục và cửa an ninh.

Hành khách vội vàng rời Lebanon. Ảnh: AFP

Tình hình chính trị căng thẳng, các chuyến bay bị hủy khiến kế hoạch đi lại của nhiều du khách đến Lebanon hè năm nay trở nên hỗn loạn.

Gretta Moukarzel, CEO một ng ty lữ hành gần Beirut, cho biết đã nhận hàng loạt cuộc gọi từ khách hàng thông báo muốn rời đi và lo sợ bị mắc kẹt ở Lebanon. Vé máy bay khó kiếm hơn vì số lượng chuyến bay bị hủy nhiều, nhu cầu tăng cao đột biến, đặc biệt là các du khách đến từ châu Âu.

“Lượng lớn khách đến Lebanon du lịch đã hủy đặt tour”, Gretta nói thêm.

Sirine Hakim, 22 tuổi, cho biết cô đã dành gần ba tuần ở Lebanon để thăm gia đình và phải rời đi vì làm việc ở nước ngoài. Cô đặt vé máy bay vào 3/8 nhưng phải dời đến hôm sau vì chuyến bay bị hoãn.

Tại cổng hành khách đến, nơi luôn đông đúc du khách đến vào mùa hè, hiện tại chỉ còn một số ít người đứng. Nhưng những người này đều là ng dân Lebanon, đứng đợi để đón người thân trở về.

Một người đàn ông lái xe máy ngang qua tấm bảng ở Beirut có hình ảnh các thủ lĩnh, chỉ huy của Hezbollah và Iran bị sát hại. Ảnh: AFP

Dọc theo con đường từ sân bay đi qua vùng ngoại ô phía nam Beirut, du khách dễ dàng nhìn thấy treo tấm băng rôn lớn của phong trào Hezbollah có hình ảnh Haniyeh, Shukr và tướng Qasem Soleiman, thiệt mạng năm 2020, cùng dòng chữ “Chúng ta sẽ trả thù”.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/du-khach-thao-chay-khoi-lebanon-4778144.html

There are no comments yet

Tin mới hơn ...